Cách tăng tốc Windows 10

Mặc dù Windows 10 có lẽ là hệ điều hành được mã hóa hiệu quả nhất của Microsoft, nó cũng có nhiều tính năng yêu cầu lượng lớn tài nguyên hệ thống. Điều đó có nghĩa là với thời gian và việc sử dụng nhất quán, hiệu suất máy tính của bạn vẫn có thể chậm lại.

Ngay cả khi phiên bản mới nhất của nó được tích hợp các tính năng cực kỳ hữu ích để cải thiện hiệu quả tổng thể, thì điều này nhất định sẽ xảy ra. Bloatware, tệp tạm thời và phần cứng kém mạnh hơn là một trong những nghi phạm thường gây ra cho máy tính của bạn chậm lại. Do đó, bạn sẽ cần tìm ra cách tăng tốc Windows 10 để đưa máy tính của bạn trở lại trạng thái đỉnh cao, hiệu quả hơn.

May mắn thay, nó không phức tạp như nó nghe. Từ chống phân mảnh và xóa các chương trình không mong muốn đến vô hiệu hóa các hiệu ứng đặc biệt thừa và thậm chí thực hiện nâng cấp phần cứng, hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn cách tăng tốc Windows 10 khi bạn gặp một trong những lỗi chậm này.

1. Khởi động lại PC của bạn

Mặc dù đây có vẻ là một bước rõ ràng, nhưng nhiều người dùng giữ cho máy của họ hoạt động trong nhiều tuần tại một thời điểm. Windows 10 sẽ tự động chuyển màn hình sang chế độ ngủ, nhưng bất kỳ quá trình nào đã được khởi động trước đó sẽ tiếp tục. Những thứ này có thể tích tụ theo thời gian và làm chậm máy tính của bạn.

Bạn có thể khắc phục sự cố này bằng cách tắt PC hàng ngày sau khi sử dụng xong, bằng cách nhấp vào nút Windows và chọn nút ‘Nguồn’.

Đảm bảo đóng mọi chương trình đang chạy và lưu công việc của bạn trước khi thực hiện. Nếu PC của bạn chạy chậm đến mức bạn không thể hiển thị menu Windows, hãy giữ nút Nguồn theo cách thủ công cho đến khi máy tính được tắt hoàn toàn.

2. Cập nhật windows

Microsoft liên tục phát hành các bản cập nhật cho Windows 10 được thiết kế để sửa các lỗi phổ biến làm giảm hiệu suất hệ thống. Một số trong số này là khá nhỏ trong khi những người khác thực hiện những thay đổi đáng kể cho hệ thống của bạn, tối đa hóa hiệu quả.

Nếu hiệu suất máy bị chậm, hãy mở menu Windows và nhập ‘Update’ vào thanh tìm kiếm và nhấp vào ‘Check for Updates’ để truy cập cài đặt của bạn.

Nếu có bản cập nhật lớn, hãy nhớ lưu và sao lưu dữ liệu cá nhân của bạn trước khi tiếp tục. PC của bạn có thể cần phải khởi động lại nhiều lần để áp dụng tất cả các bản cập nhật có sẵn. Nếu đã lâu kể từ lần cập nhật cuối cùng của bạn, hãy đảm bảo nhấp lại vào ‘Check for Updates’ sau khi khởi động lại để đảm bảo không còn bản cập nhật nào nữa.

3. Kiểm tra các ứng dụng khởi động

PC có thể bị sa lầy bởi số lượng quá trình đang chạy. Điều này thường là do nhiều trình cài đặt sẽ hướng dẫn Windows chạy chương trình của họ ngay sau khi bạn đăng nhập, làm chậm tốc độ hệ thống.

Để kiểm tra các chương trình khởi động của bạn, hãy mở Trình quản lý tác vụ (Ctrl + Alt + Del), sau đó nhấp vào tab ‘Startup’. Hãy chú ý đến các giá trị ‘Startup Impact’ cho mỗi chương trình, ví dụ như ‘High’ vì đây là một cách tốt để phát hiện các ứng dụng có khả năng làm chậm hệ thống của bạn.

Để ngăn chương trình khởi chạy khi đăng nhập, chỉ cần nhấp chuột phải và chọn ‘Disable’.

4. Chạy Disk Cleanup

Disk Cleanup là một tiện ích Windows cực kỳ được tích hợp sẵn. Bạn có thể sử dụng nó để xóa các tệp tạm thời tích tụ trên máy của mình, chẳng hạn như hình thu nhỏ hình ảnh, tệp chương trình đã tải xuống và các trang web ngoại tuyến.

Nhấp vào menu Windows và nhập ‘Disk Cleanup’ vào thanh tìm kiếm để bắt đầu. Tiện ích sẽ cung cấp cho bạn lựa chọn tệp để xóa. Chỉ cần đánh dấu hộp kiểm bên cạnh mỗi tùy chọn. Nhấp vào ‘Dọn dẹp tệp hệ thống’ để bắt đầu. Disk Cleanup sẽ tính toán dung lượng bạn sẽ tiết kiệm được.

Đây cũng là cơ hội tốt để xóa bất kỳ tệp nào trên ổ cứng mà bạn không cần nữa. Một nơi dễ dàng để bắt đầu là thư mục ‘Download’ của bạn.

5. Gỡ bỏ phần mềm không sử dụng

Nhiều nhà cung cấp PC gửi máy của họ với phần mềm đi kèm của bên thứ ba, do kích thước lớn và tính chất không cần thiết nên đôi khi được gọi là ‘Bloatware’. Nhiều người dùng máy tính cũng cài đặt phần mềm cho một mục đích cụ thể và không bao giờ sử dụng nó nữa, ví dụ như thiết kế một bản tin.

Các chương trình dự phòng chiếm dung lượng trên ổ cứng của bạn và có thể làm giảm hiệu suất. Để kiểm tra các ứng dụng đã cài đặt của bạn, hãy đi tới ‘Control Panel’>’Programs’>’Programs and Features’>’Uninstall a Program’.

Nhấp chuột phải vào bất kỳ chương trình nào bạn không cần nữa và chọn ‘Uninstall’. Windows 10 sẽ yêu cầu quyền thực hiện các thay đổi đối với hệ thống của bạn. Nhấp vào ‘Yes’ để tiếp tục.

6. Tắt các hiệu ứng đặc biệt

Windows 10 khá nặng về mặt hiệu ứng đặc biệt. Theo mặc định, Windows và các tính năng khác được lập trình để mờ dần và mờ dần khỏi chế độ xem. Các tính năng sử dụng nhiều tài nguyên nhưng không cần thiết khác bao gồm độ mờ và hoạt ảnh.

Để đưa PC của bạn trở lại những điều cơ bản, hãy mở menu Windows và tìm kiếm ‘System’, sau đó chuyển đến tab ‘Advanced Settings’ và chọn ‘Performance Settings’.

Trong tab ‘Visual Effects’, hãy nhấp vào nút radio cho ‘Custom’. Từ đây, bạn có thể bỏ chọn các hộp đánh dấu bên cạnh bất kỳ ảnh hưởng trực quan nào mà bạn muốn tắt. Nhấp vào ‘Apply’ để xác nhận các thay đổi của bạn.

7. Tắt hiệu ứng trong suốt

Bên cạnh việc sử dụng nhiều tài nguyên hệ thống của bạn để hiển thị các tính năng như hoạt ảnh, Windows 10 cũng sử dụng các hiệu ứng trong suốt cho một số tính năng như menu tác vụ. Hiệu ứng có vẻ nhẹ nhàng và đơn giản này thực sự khá phức tạp để vẽ, vì hệ thống cần tính toán cùng một mặt phẳng hai lần.

Để tắt các hiệu ứng trong suốt, hãy mở menu Windows và nhập ‘Make Start, taskbar and Action Center transparent ‘. Từ đây, bạn có thể chọn tắt độ trong suốt.

Bạn cũng có thể thay đổi chế độ ứng dụng mặc định ở đây giữa ‘Light’ và ‘Dark’. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến tốc độ hệ thống của bạn, nhưng có thể làm cho Màn hình của bạn dễ nhìn hơn.

8. Nâng cấp RAM của bạn

Tốc độ tổng thể của PC của bạn có thể được cải thiện đáng kể bằng cách tăng dung lượng bộ nhớ ảo. Windows 10 yêu cầu tối thiểu 4GB để chạy trơn tru, mặc dù điều này không tính đến các ứng dụng ngốn tài nguyên như trò chơi điện tử.

Giải pháp đơn giản nhất là lắp thêm RAM. PC của bạn có một số ‘khe cắm’ RAM nhất định để bạn có thể lắp chip vào. Để xác định loại bộ nhớ mà máy của bạn sử dụng, hãy mở Trình quản lý tác vụ (Ctrl + Alt + Del), sau đó nhấp vào ‘Performance’. Hệ thống sẽ hiển thị bất kỳ khe cắm bộ nhớ nào đang được sử dụng cũng như loại sử dụng, ví dụ như DDR4.

Việc cài đặt chip RAM mới khá đơn giản. Nếu bạn tự làm việc đó, hãy sử dụng dây đeo cổ tay chống tĩnh điện để tránh làm hỏng các bộ phận mỏng manh. Ngoài ra, nhiều cửa hàng sửa chữa PC sẽ sẵn lòng nâng cấp phần cứng cho bạn với một khoản phí nhỏ.

9. Sử dụng SSD

SSD sử dụng bộ nhớ Flash, cùng loại được tìm thấy trong thẻ USB. Chúng cho phép thời gian truy cập và ghi nhanh hơn nhiều so với ổ cứng cơ học truyền thống sử dụng đĩa từ hóa.

SSD có giá mỗi GB cao hơn nhiều so với ổ cứng thông thường, nhưng nếu bạn sẵn sàng trả chi phí, bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện đáng kể về thời gian khởi động, thời gian truy cập tệp và khả năng phản hồi tổng thể của hệ thống.

Nếu bạn muốn mua SSD để tự lắp đặt, hãy đảm bảo rằng bạn có kích thước chính xác cho máy của mình. Bạn có thể sử dụng phần mềm miễn phí như Clonezilla để sao chép nội dung từ đĩa cứng hiện tại sang ổ SSD mới. Xem hướng dẫn của chúng tôi về cách sao chép ổ đĩa được chia sẻ của bạn với Clonezilla .

10. Chạy bảo trì hệ thống

Windows 10 có một tiện ích tích hợp thực hiện các tác vụ bảo trì hệ thống thường xuyên như chống phân mảnh ổ cứng, quét các bản cập nhật và kiểm tra phần mềm độc hại.

Các tác vụ này thường chạy ở chế độ nền trong khi PC của bạn không hoạt động nhưng nếu bạn nhận thấy sự cố với hiệu suất hệ thống, bạn có thể chạy bảo trì theo cách thủ công nếu muốn.

Để bắt đầu, hãy mở Control Panel, chọn ‘System and Security’, sau đó chọn ‘Security and Maintenance’. Nhấp vào mũi tên để mở rộng các tùy chọn bảo trì. Từ đây, bạn có thể chọn ‘Bắt ​​đầu bảo trì’. Đóng và lưu mọi tệp đang mở trước khi tiếp tục.